Lâm Thuỵ Nguyên Hồng: hạnh phúc vì được sống là mình

Lâm Thuỵ Nguyên Hồng: hạnh phúc vì được sống là mình

Giang MKT
Th 3 23/04/2024 7 phút đọc
Nội dung bài viết

Trẻ em cần được trưởng thành trong hạnh phúc’’ . Hạnh phúc khi trẻ được ba mẹ thấu hiểu, cùng đồng hành, cũng như tạo môi trường để trẻ phát triển tiềm năng, sở trường và đam mê của chính mình.

“Thấu Hiểu mình và nhìn nhận thông suốt một vấn đề trong cuộc sống là điều không phải dễ. Để nhận ra một điều gì đó để thay đổi và có giá trị cho sự trưởng thành của bản thân cũng phải đủ thời gian, đủ kiên nhẫn, đủ thấm thấu cũng như đủ trải nghiệm với những niềm vui, nỗi đau, sự thất bại, tình yêu thương, mâu thuẫn các mối quan hệ, thể hiện cái tôi, những cơn giận, sự tha thứ, chấp nhận, biết cho đi, mong ước, lo lắng, sợ hãi, rồi hạnh phúc…”, Lâm Thuỵ Nguyên Hồng, tổng giám đốc công ty Mỹ thuật Gia Long, chia sẻ.

“Mỗi ngày thời gian trôi qua của mình là những trải nghiệm với từng cảm xúc đó, không giống nhau, đa dạng, phức tạp và khó hiểu. Nhưng chắc chắn một điều, hạnh phúc là đích đến của mỗi con người, dù ở bất cứ vị trí nào, hoàn cảnh nào cũng đều hướng đến hạnh phúc. Bây giờ tôi đã 42 tuổi, là một người vợ, một người mẹ ba con và là tổng giám đốc – giám đốc sáng tạo công ty cổ phần Mỹ thuật Gia Long – với ba thương hiệu IKACHI, HAPPYKIBU, TOONYKIDS. Điều mà làm tôi cảm thấy tự hào về bản thân không phải vì tôi có bao nhiêu tài sản, địa vị như thế nào, mà đó là sự trưởng thành, nhận thức được bản thân và tìm ra được giá trị sống hạnh phúc: “Hạnh Phúc Thật Sự – Hạnh Phúc Từ Tâm” là sống như thế nào?”, Hồng tâm sự.

“Trẻ em cần được trưởng thành trong hạnh phúc’’

Với bản năng làm mẹ, cô đã từng nỗ lực hết sức mình theo kinh nghiệm của ông bà, sự hiểu biết chỉ mong “Làm sao cho con được hạnh phúc ”. Cô luôn làm mọi thứ theo phản xạ có điều kiện, con còn nhỏ mọi thứ mình phải lo, mình phải định hướng và rồi mình phải quyết theo lối nghĩ của mình thì mới cảm thấy an tâm. Nhưng rồi khi con dần lớn, phản xạ đó vẫn cứ đeo bám theo khiến cô lo sợ vì: “con chưa đủ hiểu biết để tự lo”. Như sợi dây vô tình, gần như mọi thứ Hồng quyết định thay cho con, áp đặt suy nghĩ của mình lên sự việc của con, và rồi những giọt nước mắt của con vì không được thấu hiểu, không được tôn trọng, không được là chính mình – những giọt nước mắt của sự ấm ức và tức giận của con – đã khiến cô nhận ra chính cô đã không đem lại hạnh phúc cho con mình. “Đó là nỗi đau đớn nhất của tôi” khi nhận ra.

“Tôi cũng đã từng bị áp đặt vào đại học Y theo kỳ vọng của ba, nhưng bằng nỗ lực để thay đổi, tôi được theo học đại học Kiến trúc TP.HCM – khoa Mỹ thuật công nghiệp, theo đúng tiềm năng và sở trường của mình. Giờ đây tôi cảm nhận “mình thật hạnh phúc” vì được sống với đam mê, được phát huy sở trường, và đặc biệt bây giờ có thêm sứ mệnh lý tưởng để đeo đuổi.

Rồi một ngày, tôi cũng đã cảm nhận được “nụ cười hạnh phúc” của các con, khi chúng được tôn trọng lựa chọn việc chơi, việc học… khi được tự do tạo ra thành quả theo cách riêng của mình một cách độc lập mà không sợ sai, thất bại. Tôi cũng nhớ lại “nụ cười hạnh phúc của em sinh viên” mà tôi chịu trách nhiệm định hướng nghề, khi em bước vào chuyên ngành. Tôi đã giúp em thuyết phục gia đình chấp nhận ngành học mà em đam mê.

Từ đó, tôi càng ngộ ra rằng: “Trẻ em cần được trưởng thành trong hạnh phúc’’ . Hạnh phúc khi trẻ được ba mẹ thấu hiểu, cùng đồng hành, cũng như tạo môi trường để trẻ phát triển tiềm năng, sở trường và đam mê của chính mình”, Hồng kể.

Hạnh phúc của trẻ có phải là tương lai của đất nước không?

Hồng tâm sự, cô đã từng đặt câu hỏi này cho chính mình và chính câu hỏi này đã dẫn đường cho cô để ra đời những sản phẩm đồ chơi trong chuỗi “Hạt Giống Hạnh Phúc HappyKIBU”, thay vì tám năm trước đây chỉ là KIBU, chỉ đơn thuần tập trung vào sự sáng tạo của trẻ, như chiếc “Lồng đèn sáng tạo KIBU” được nhiều người ủng hộ và biết đến.

Làm sao chỉ là một món đồ chơi mà đem lại cho trẻ có được hạnh phúc? Đó chính là điều mà cô trăn trở. Cái khó ở đây không phải là trẻ, mà là chính ba mẹ có thay đổi cách nuôi dạy con theo thói quen bản năng của mình hay không?

Năm năm nay, từ khi sinh đứa con thứ ba, cô đã thay đổi cách nuôi dạy và cùng con thực hành “Hành trình gieo hạt giống hạnh phúc” cho con.

Với những trải nghiệm và kinh nghiệm làm mẹ của ba con, hơn 16 năm công tác giảng dạy, nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ chơi giáo dục, cô đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu các phương pháp nuôi dạy trẻ hạnh phúc, phương pháp giáo dục Montessori, thấu hiểu con, thấu hiểu mình, tham gia và thực hành vào nhóm giáo dục giá trị sống, khám phá trải nghiệm thuyết đa trí thông minh của Howard Gardner, qua việc đào tạo phát triển bản thân và phát triển tiềm năng của nhân viên… Đặc biệt là quá trình trải nghiệm hạnh phúc làm mẹ và hạnh phúc của chính mình, đã giúp cô xây dựng giá trị cốt lõi của bộ đồ chơi đa trí thông minh HappyKIBU (gồm tám trí thông minh). Được nghiên cứu và phát triển dựa trên nền tảng phương pháp giáo dục Montessori – thuyết Đa Trí Thông Minh của Howard Gardner – thể hiện rõ qua bốn bước được gọi là “Hành trình gieo hạt giống hạnh phúc cho con”. Bước 1: Ba mẹ tạo niềm vui cho con, bước 2: Ba mẹ tạo niềm tin cho con, bước 3: Ba mẹ tạo mong ước cho con, bước 4: Ba mẹ cung cấp kiến thức và cùng khám phá tiềm năng, đam mê, nuôi dưỡng các giá trị sống cho con, thông qua hoạt động chơi. Đồ chơi đa trí thông minh HappyKIBU được thiết kế chủ đạo dành cho ba mẹ, là công cụ, là giải pháp giúp ba mẹ dạy con qua hoạt động chơi có phương pháp. Vì ba mẹ là người thầy tốt nhất của các con, và chỉ có ba mẹ mới đủ kiên nhẫn để tạo môi trường tốt nhất cho con.

Niềm mơ ước của cô “Từ mong muốn giúp con trưởng thành hạnh phúc, đến câu chuyện ước mơ về hạt giống hạnh phúc HappyKIBU”. Mong rằng sẽ là một giọt nước nhỏ trong mặt hồ khuấy động đến những ai đang làm ba mẹ, mong được lan toả, mong được gieo trồng hạt giống hạnh phúc mỗi ngày không chỉ cho các con, mà còn cho ba mẹ . Tất cả cũng vì niềm hy vọng và tương lai của ngày mai!

Hồng Kibu và đồ chơi giáo dục

Hồng Kibu và đồ chơi giáo dục

Th 3 23/04/2024 8 phút đọc

Từ tỉnh lên thành phố, đi dạy rồi bỏ dạy và bén duyên với nghề kinh doanh dù không ham kiếm tiền. Hồng Kibu đang từng... Đọc tiếp

Hồng Kibu và ước mơ gây dựng hạnh phúc cho trẻ

Hồng Kibu và ước mơ gây dựng hạnh phúc cho trẻ

Th 2 22/04/2024 7 phút đọc

Trước đây, tôi từng nghĩ nuôi cho một đứa trẻ thông minh, sáng tạo thì nó sẽ có hạnh phúc. Nhưng thực sự, khi một trẻ... Đọc tiếp

Bà chủ của Happy Kibu và ước mơ làm lồng đèn hạnh phúc

Bà chủ của Happy Kibu và ước mơ làm lồng đèn hạnh phúc

Th 2 22/04/2024 6 phút đọc

Không chỉ chăm chút cho hạnh phúc nhỏ bé từ gia đình, nữ doanh nhân Lâm Thụy Nguyên Hồng - giảng viên trường Đại học Kiến... Đọc tiếp

Lồng đèn trung thu vào mùa

Lồng đèn trung thu vào mùa

Th 2 22/04/2024 3 phút đọc

Thị trường lồng đèn trung thu đang bước vào cao điểm khi nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại, nhà sách bắt đầu bày bán hàng... Đọc tiếp

Nội dung bài viết