Hồng Kibu và ước mơ gây dựng hạnh phúc cho trẻ

Hồng Kibu và ước mơ gây dựng hạnh phúc cho trẻ

Giang MKT
Th 2 22/04/2024 7 phút đọc
Nội dung bài viết

Trước đây, tôi từng nghĩ nuôi cho một đứa trẻ thông minh, sáng tạo thì nó sẽ có hạnh phúc. Nhưng thực sự, khi một trẻ hạnh phúc thì tự động nó sẽ có cách để sáng tạo, thành công hơn', chị Lâm Thụy Nguyên Hồng - Giám đốc mỹ thuật Công ty Mỹ thuật Gia Long (TPHCM) - chia sẻ.

Chị Hồng cho rằng, nhiều bậc cha mẹ thường chỉ để ý trẻ thích cái gì, chu cấp cho trẻ đầy đủ vật chất nhưng thực sự thì trẻ lại muốn được thấu hiểu, tinh thần thoải mái, được cha mẹ cảm thông và chia sẻ. Cha mẹ thường so sánh, áp đặt, mong chờ con những điều quá khả năng của con mà lại ít khi dành thời gian cho con.

“Khi một người sinh ra thì mỗi người có một tiềm năng riêng. Trẻ cần được sống đúng với khả năng, niềm đam mê của mình. Cha mẹ phải chấp nhận cho trẻ sai lầm, bày tỏ ý kiến của mình”, chị Hồng nói.

Chị Lâm Thụy Nguyên Hồng - Giám đốc mỹ thuật Công ty Mỹ thuật Gia Long, thương hiệu Happy Kibu - hạt giống hạnh phúc

Vậy cơ duyên nào lại khiến chị gắn bó với công việc thiết kế?

Ngay từ khi tôi còn nhỏ, ba mẹ đã mong muốn sau này tôi lớn lên sẽ trở thành bác sĩ. Các anh chị em đều được ba mẹ định hướng nghề theo điều mà ba mẹ muốn.

Tôi nhớ, mặc dù tôi đã rất miệt mài học tập nhưng khi thi lại thiếu mất nửa điểm để vào trường y theo mong muốn của ba mẹ. Trong thời gian ôn tập để thi lại thì một người chị của tôi bảo tôi không nhất thiết phải theo nghề bác sĩ. Tôi liền chộp ngay cơ hội đó và quyết định đi học mỹ thuật kiến trúc. Tôi âm thầm tìm thầy để theo học và sau đó thi đậu vào trường Đại học Kiến trúc TP.HCM.

Khi còn là sinh viên thì tôi “chạy sô” đi làm, vừa học hỏi thêm kinh nghiệm cũng như kiếm thêm thu nhập trang trải cho việc học và cuộc sống. Tôi tốt nghiệp thủ khoa bộ môn Tạo dáng, khoa Mỹ thuật công nghiệp, ĐH Kiến trúc TP.HCM và được giữ lại làm giảng viên bộ môn. Sau đó, vì đam mê nên thành lập công ty Mỹ thuật Gia Long với sự hỗ trợ của chồng tôi bây giờ.

Khi nói đến chị thì người ta thường nghĩ ngay đến các sản phẩm đồ chơi, lồng đèn trung thu sáng tạo?

Khi con người sinh ra, ai cũng có tiềm năng riêng. Trẻ phải sống đúng với niềm đam mê và được là chính mình. Qua những món đồ chơi, tôi hướng cha mẹ giáo dục con theo cách tôn trọng ý kiến, biết lắng nghe và thấu hiểu con. Qua đó, giúp cho con có được sự thành công, nhân ái và hạnh phúc.

Với tôi, những chiếc lồng đèn phải thực sự là công cụ giúp cho cha mẹ cùng chơi với con, giúp cho con phát triển trí thông minh và nuôi dưỡng giá trị sống cho con. Trong thời gian tới, tôi sẽ chính thức cho ra mắt dòng đồ chơi đa trí thông minh dành cho trẻ. Dòng sản phẩm đồ chơi này sẽ giúp cho cha mẹ dành thời gian cho con nhiều hơn, hướng dẫn cha mẹ chơi với con như một người thầy ngay ở nhà.

Ý chị là hiện nay, cha mẹ vẫn chưa dành đủ thời gian cho con?

Đây đang là thực trạng của xã hội. Mọi người dường như đang chạy đua để lo chu cấp vật chất cho con, để cho con có những điều kiện tốt nhất. Nhưng thực sự thì các con lại không cần những điều đó. Điều các con cần là thời gian và sự thấu hiểu của cha mẹ.

Đứa trẻ hạnh phúc là khi nó được chơi, được chia sẻ với cha mẹ và được tự khám phá khả năng của mình. Mỗi đứa trẻ luôn có sự sáng tạo, năng khiếu riêng. Vấn đề là cha mẹ phải khơi gợi được điều đó ngay từ nhỏ để trẻ phát triển bản thân.

Thực ra, bản thân tôi trước đây cũng không thực sự hiểu được cách dạy con. Tôi cũng từng áp đặt con, nuôi con theo bản năng. Nhưng sau đó, tôi tìm hiểu, học hỏi và phát hiện ra những hạn chế của mình và bắt đầu thay đổi theo hướng tích cực.

Hiện nay, mỗi ngày cả gia đình tôi đều dành thời gian để ăn cơm với nhau và cùng dọn dẹp. Mỗi tối, dù công việc rất nhiều nhưng tôi luôn dành thời gian đọc truyện, chơi cùng các con. Tôi luôn cố gắng mang đến sự hạnh phúc và kích thích sự sáng tạo cho các con.

Điều gì khiến chị hài lòng, tự hào nhất về bản thân mình?

Đến giờ, điều tôi tự hào không phải vì mình được bao nhiêu tiền mà vì tôi thấy bản thân đã trưởng thành. Tôi thấy mình hạnh phúc vì được sống cuộc sống có ý nghĩa, được làm những gì mình đam mê và được sẻ chia.

Bí quyết thành công của chị là gì?

Tôi nghĩ đó chính là sự đam mê và nỗ lực. Tôi nhận ra rằng, năng lượng giúp tôi làm việc, thành công là luôn suy nghĩ vấn đề một cách tích cực. Tôi nghiệm thấy, khi mình theo đúng đam mê thì làm mọi chuyện rất dễ dàng.

Các sản phẩm lồng đèn giúp cho cha mẹ chơi với con nhiều hơn

Tôi nhớ, vào khoảng năm 2005 thì trụ sở của công ty bị cháy, thiệt hại rất lớn. Nhưng khi đó suy nghĩ của tôi chỉ đơn giản là “Thôi kệ. Cháy thì làm lại từ đầu”. Tôi luôn nghĩ, mọi vấn đề đều sẽ có cách giải quyết.

Mọi thứ tôi có được đều bắt đầu từ con số 0. Gia đình tôi không giàu có, ba mẹ phải lo cho 6 đứa con đi học. Ngay từ nhỏ, tôi luôn muốn vượt qua được hoàn cảnh hiện tại. Khi mình xác định được mục tiêu của mình, biết được con đường của mình đi tới đâu thì mình sẽ luôn có nỗ lực.

Mấy hôm nay, tôi nhìn thấy cây lộc vừng trước nhà rụng hết lá vàng. Tôi chợt nghĩ đến cái cây là công ty của mình hoạt động 15 năm nay - cũng cần có sự thay đổi. Những kiến thức cũ cần được thay thế, đổi mới thì cần chấp nhận một “đợt lá” rụng đi. Khi lá già rụng đi thì có những chiếc lá non mọc lên.

Dù rất khó khăn nhưng đến hôm nay tôi vẫn tin tưởng con đường đi của mình là đúng. Sự thay đổi sẽ giúp cho cái cây phát triển, trưởng thành hơn.

Mục tiêu trong thời gian sắp tới của chị là gì?

Tôi không có đam mê nào khác ngoài đam mê nghiên cứu sản phẩm, những giá trị về sáng tạo, tinh thần. Tôi mong muốn những chiếc lồng đèn sáng tạo của mình sẽ dần xuất hiện ngày càng nhiều ở khu vực Chợ Lớn để thay thế cho những chiếc lồng đèn trôi nổi trên thị trường, những chiếc lồng đèn không thật sự có nhiều ý nghĩa.

Tôi cũng hi vọng mình sẽ gặp được những người cùng mục tiêu, chí hướng với mình để hợp sức thực hiện ước mong mang lại hạnh phúc cho trẻ nhỏ. Tôi nghĩ, điều đó phải có nhiều người cùng làm thì mới được, bởi 1 ngày chỉ có 24 tiếng mà thôi.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Lâm Thuỵ Nguyên Hồng: hạnh phúc vì được sống là mình

Lâm Thuỵ Nguyên Hồng: hạnh phúc vì được sống là mình

Th 3 23/04/2024 7 phút đọc

Trẻ em cần được trưởng thành trong hạnh phúc’’ . Hạnh phúc khi trẻ được ba mẹ thấu hiểu, cùng đồng hành, cũng như tạo môi... Đọc tiếp

Hồng Kibu và đồ chơi giáo dục

Hồng Kibu và đồ chơi giáo dục

Th 3 23/04/2024 8 phút đọc

Từ tỉnh lên thành phố, đi dạy rồi bỏ dạy và bén duyên với nghề kinh doanh dù không ham kiếm tiền. Hồng Kibu đang từng... Đọc tiếp

Bà chủ của Happy Kibu và ước mơ làm lồng đèn hạnh phúc

Bà chủ của Happy Kibu và ước mơ làm lồng đèn hạnh phúc

Th 2 22/04/2024 6 phút đọc

Không chỉ chăm chút cho hạnh phúc nhỏ bé từ gia đình, nữ doanh nhân Lâm Thụy Nguyên Hồng - giảng viên trường Đại học Kiến... Đọc tiếp

Lồng đèn trung thu vào mùa

Lồng đèn trung thu vào mùa

Th 2 22/04/2024 3 phút đọc

Thị trường lồng đèn trung thu đang bước vào cao điểm khi nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại, nhà sách bắt đầu bày bán hàng... Đọc tiếp

Nội dung bài viết