Rộn ràng mùa lồng đèn trung thu
Nguyễn Trang
Th 2 04/09/2017
4 phút đọc
Nội dung bài viết
Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến rằm tháng 8 âm lịch, thị trường lồng đèn trung thu tại TP HCM đã "lên đèn" phục vụ khách. Nhiều cửa hàng sẵn sàng chi chiết khấu cao cho những đơn hàng sỉ.
“Lồng đèn ước mơ” - một sản phẩm mới, thuần Việt
Những ngày này, các khu phố bán hàng trang trí, đồ chơi trẻ em ở khu vực Chợ Lớn (quận 5, quận 6) đã rực rỡ sắc màu đèn trung thu. Nhân viên những cửa hàng này vừa tất bật báo giá cho các đơn hàng sỉ, vừa lắp ráp hoặc cắt dán lồng đèn các loại.
Tại một cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), nhân viên cho biết lồng đèn trung thu năm nay rất đa dạng, giá bán lẻ từ 25.000-120.000 đồng/chiếc. Rẻ nhất là lồng đèn 2 mảnh ghép, không có nhạc và đắt nhất là lồng đèn có nhạc và đèn nhấp nháy hình các nhân vật hoạt hình. Khi thấy khách hàng muốn mua số lượng lớn, khoảng 100 chiếc, nhân viên ở đây báo giá chỉ còn 45%-60% mức bán lẻ, nếu muốn lấy hóa đơn GTGT thì cộng thêm 5%.
Theo ghi nhận của phóng viên, những loại lồng đèn có chiết khấu cao tuy ghi tên cơ sở sản xuất nhưng không có địa chỉ. Những cơ sở này thoải mái "sáng tạo" lồng đèn từ các nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích hiện nay như Pikachu, công chúa Elsa, kỳ lân Pony, Minion,Đô-rê-mon...
Theo các công ty sản xuất đồ chơi chuyên nghiệp, dù biết khai thác các nhân vật hoạt hình sẽ dễ bán sản phẩm hơn nhưng họ không làm vì vi phạm bản quyền. Chi phí bản quyền thường chiếm 10%-15% giá thành nên nếu mua bản quyền đầy đủ thì rất khó sản xuất ra những sản phẩm giá rẻ như các cơ sở không tên tuổi đang vi phạm.
Ngoài nhiều sản phẩm mới, các mặt hàng đèn lồng truyền thống bằng giấy kiếng đỏ hình ngôi sao hay chiếc thuyền được sản xuất bởi các làng nghề cũng có đối tượng khách hàng riêng. Giá bán lẻ những sản phẩm này từ 50.000-75.000 đồng/chiếc, nếu mua sỉ giá còn 30.000-45.000 đồng. Theo nhiều người bán thì đèn trung thu kiểu mới chủ yếu phục vụ trẻ em, còn đèn lồng truyền thống chủ yếu cho người lớn chơi.
Bà Lâm Thụy Nguyên Hồng - Giám đốc sáng tạo Công ty CP Mỹ thuật Gia Long, nhãn hàng KIBU product design - một trong số ít thương hiệu đồ chơi trẻ em thuần Việt, cho biết thị trường lồng đèn trung thu năm nay khá tốt. Hàng của công ty đã phủ được khoảng 1.000 điểm bán tại các nhà sách, siêu thị, chuỗi đồ chơi trẻ em. Đặc biệt, "lồng đèn ước mơ" với tạo hình công chúa (dành cho bé gái) và siêu nhân (dành cho bé trai) bán rất chạy, dù giá thuộc phân khúc cao cấp (lồng đèn siêu nhân 155.000 đồng, lồng đèn công chúa 190.000 đồng).
Năm nay, KIBU với nhiều sáng tạo, khơi dậy những ước mơ tương lai của bé thông qua những hình tượng nghề nghiệp như bác sĩ, ca sĩ, đầu bếp,… được phản chiếu qua ánh đèn trung thu. Những gia đình thu nhập thấp vẫn có thể mua lồng đèn trong nước sản xuất, lắp ghép hình các con thú với giá chỉ 28.000 đồng/chiếc nhưng vẫn bảo đảm an toàn từ chất liệu đến thiết kế.
Mấy năm gần đây, thị trường lồng đèn trung thu có sự thay đổi ngoạn mục khi sản phẩm Trung Quốc phải nhường sân cho các nhà sản xuất Việt. Lý do là hàng Trung Quốc không đổi mới mẫu mã, trong khi chất lượng và độ an toàn vẫn còn nhiều nghi vấn.
Bài và ảnh: NGỌC ÁNH (Theo nld)