NÊN CHỌN ĐỒ CHƠI TRẺ EM NHƯ THẾ NÀO CHO PHÙ HỢP?

NÊN CHỌN ĐỒ CHƠI TRẺ EM NHƯ THẾ NÀO CHO PHÙ HỢP?

Happy Kibu
Th 4 23/10/2019 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, ba mẹ nên lưu ý chọn đồ chơi trẻ em phù hợp với bé, điều này giúp bé đạt được các kĩ năng qua việc vui chơi. Tuy những món đồ chơi chỉ là vật giải trí, nhưng nếu biết lồng ghép và sắp xếp lựa chọn một cách khoa học thì hiệu qảu của việc vui chơi cũng không kém những bài học bổ ích trên trường.

Đồ chơi trẻ em cho độ tuổi 0-3

Lứa tuổi này, trẻ mới sinh ra đời và chưa phát triển hết tất cả các giác quan. Do đó người ta chia độ tuổi này ra thành 2 nhóm: trẻ em từ 0 đến 12 tháng tuổi và trẻ em từ 1 đến 3 tuổi. Nhóm 1 là nhóm trẻ sơ sinh và chưa thể sử dụng đồ chơi trẻ em thuần thục. Tuy nhiên ở độ tuổi này là lúc các giác quan như thính giác, thị giác phát triển mạnh mẽ và tiếp thu nhiều tín hiệu. Đó là lí do tại sao trên xe nôi, bố mẹ hay bày trí đồ chơi trẻ em nhiều màu sắc và âm thanh.


Điều đặc biệt là các bé cực kì thích nhìn ngắm chúng cũng như muốn đưa tay cầm nắm, đó là khoảng thời gian đồ chơi trẻ em giúp bé tăng cao khả năng nhận diện màu sắc và hình dáng. Đồ chơi trẻ em đối với lứa tuổi lớn hơn 1 chút, từ 1 đến 3 tuổi, là lúc bé bắt đầu có khả năng vận động như đi, đứng, bò,trườn và ngồi,... Do đó các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý tìm kiếm các đồ chơi cho bé mà có khả năng kích thích vận động và khiến bé tò mò khám phá nhé! Ví dụ như một chiếc xe lên dây cót, đây là món đồ chơi trẻ em mà các bé ở độ tuổi mới tập bò khá ưa thích. Bởi khi chăm chú nhìn theo sự chuyển động của cái xe, các bé sẽ được đồ chơi kích kích sự di chuyển để đuổi theo chúng.

Đồ chơi trẻ em cho độ tuổi 3-6

Các bé ở độ tuổi này đã được phụ huynh cho đi học, tiếp xúc với môi trường bên ngoài và cộng đồng. Ở trường, đồ chơi của các bé sẽ được lựa chọn lồng ghép với việc học, và chủ yếu là các trò chơi vận động như cầu tuột, bập bênh, chơi xúc cát hay xe đẩy,... Những trò cho trẻ em từ 3 đến 6 tuổi ở trường thường là dạy vẽ, tô màu, học đếm số, học hình và chữ cơ bản. Độ tuổi học ăn học nói, bé thường xem xét môi trường xung quanh, tiếp thu và bắt chước. Do đó, hành động của người chơi cùng sẽ dạy bé nhiều kĩ năng, kết hợp đồ chơi trẻ em với hướng dẫn tận tình khi chơi cùng sẽ khiến trẻ có thể phát huy tốt tư duy và kĩ năng vận động.


Đồ chơi trẻ em phù hợp với trẻ trong độ tuổi này có thể kể đến là lego, bộ xếp hình, bộ tô màu và dụng cụ cho trò chơi trò chơi sắm vai, sách truyện hướng dẫn đóng giả nhân vật,... Cũng không lạ mấy khi bé ở độ tuổi này thích các bộ trò chơi hoá thân như superman, công chúa, nàng tiên, siêu anh hùng,... Đây là những nhân vật hình mẫu, là bộ sản phẩm không thể thiếu trong khung đồ chơi trẻ em từ 3 - 6 tuổi, bởi nó có sức ảnh hưởng đến việc rèn luyện tính cách và định hướng con đi theo những điều nên và tránh xa những điều không nên.

Đồ chơi trẻ em cho bé trên 6 tuổi

Bé từ 6 tuổi trở đi đã bước chân vào lớp 1, bắt đầu tiếp thu nền tảng kiến thức học đường. Ở trường, con không được vừa học vừa chơi đồ chơi như lớp mẫu giáo, do đó có thể sinh ra tâm lí ham chơi và mong muốn được đi chơi khi vừa tan học. Đó là lí do các bé dù sau một ngày học tập miệt mài vẫn thích chơi và thậm chí ăn thật nhanh chỉ để chơi. Vậy với tâm lí "cần chơi' và "ham chơi", bậc cha mẹ nên tận dụng sự ham học hỏi đó như thế nào?


Nhiều phụ huynh thấy bé nhà mình đã lớn, đã đi học thì không cho con chơi đồ chơi nữa, hoặc bắt con học thêm nhiều kiến thức, kĩ năng khác ở các lớp phụ đạo, lớp năng khiếu và ... cấm chơi. Thực chất, điều này hoàn toàn không đúng. Ở độ tuổi đó, các bé nên được vừa học vừa chơi mà không chịu áp lực qua lớn từ nhà trường và gia đình. Các con ở độ tuổi nào cũng cần có nhu cầu giải trí, quan trọng là từ những phút giây giải trí đó, con học được gì từ những món đồ chơi.

Trên thị trường luôn có những bộ đồ chơi trẻ em phát triển kĩ năng và tư duy cho bé, tận dụng thời gian chơi của con để dạy con nhiều giá trị ý nghĩa thông qua quá trình chơi. Điều này chứng minh cho cha mẹ thấy rằng không phải cứ cho con học nhiều và cắt giảm thời gian tiếp xúc với đồ chơi là con sẽ giỏi hơn. Hơn nữa, với những bộ đồ chơi trẻ em được các chuyên gia tâm lí, các bác sĩ khoa nhi dày công nghiên cứu và cho ra đời, ba mẹ hoàn toàn yên tâm và có thể lựa chọn cho bé. Nhằm hướng tới một cách dạy con thông minh và tích cực hơn, để cả ba mẹ và con trẻ đều vui thích và hạnh phúc với những món đồ chơi trẻ em, hiện nay các bộ đồ chơi cho trẻ có nhiều ý nghĩa và chức năng hơn, không chỉ đơn thuần là giải trí nữa.
Lâm Thuỵ Nguyên Hồng: hạnh phúc vì được sống là mình

Lâm Thuỵ Nguyên Hồng: hạnh phúc vì được sống là mình

Th 3 23/04/2024 7 phút đọc

Trẻ em cần được trưởng thành trong hạnh phúc’’ . Hạnh phúc khi trẻ được ba mẹ thấu hiểu, cùng đồng hành, cũng như tạo môi... Đọc tiếp

Hồng Kibu và đồ chơi giáo dục

Hồng Kibu và đồ chơi giáo dục

Th 3 23/04/2024 8 phút đọc

Từ tỉnh lên thành phố, đi dạy rồi bỏ dạy và bén duyên với nghề kinh doanh dù không ham kiếm tiền. Hồng Kibu đang từng... Đọc tiếp

Hồng Kibu và ước mơ gây dựng hạnh phúc cho trẻ

Hồng Kibu và ước mơ gây dựng hạnh phúc cho trẻ

Th 2 22/04/2024 7 phút đọc

Trước đây, tôi từng nghĩ nuôi cho một đứa trẻ thông minh, sáng tạo thì nó sẽ có hạnh phúc. Nhưng thực sự, khi một trẻ... Đọc tiếp

Bà chủ của Happy Kibu và ước mơ làm lồng đèn hạnh phúc

Bà chủ của Happy Kibu và ước mơ làm lồng đèn hạnh phúc

Th 2 22/04/2024 6 phút đọc

Không chỉ chăm chút cho hạnh phúc nhỏ bé từ gia đình, nữ doanh nhân Lâm Thụy Nguyên Hồng - giảng viên trường Đại học Kiến... Đọc tiếp

Nội dung bài viết